Khảo Sát Của ITviec Chỉ Ra Sức Mạnh Ngành IT Việt Nam

80% công ty IT được khảo sát cho biết sẽ tăng trưởng mạnh trong 12 tháng tới.

Hạn chế nguồn nhân lực chất lượng cao là rào cản lớn nhất cho sự phát triển.

 

Các công ty IT tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh.

80% trong tổng số 61 công ty IT hàng đầu Việt Nam tham gia khảo sát đã lên kế hoạch tăng số lượng nhân sự lên ít nhất 20% trong 12 tháng tới.

Trong đó, 55% công ty có kế hoạch tăng lượng nhân sự từ 20% đến 50% và 25% sẽ tăng số lượng nhân viên tới trên 50%.

Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các nước khác.

Trước khi lựa chọn Việt Nam, 50% công ty thuộc sở hữu nước ngoài đã cân nhắc mở văn phòng tại một quốc gia khác. Các công ty này cho biết chi phí nhân công cạnh tranh, lực lượng lao động có trình độ tốt và môi trường chính trị ổn định là những lý do hàng đầu khiến họ chọn Việt Nam.

75% công ty tham gia khảo sát cho rằng sự kết hợp giữa lực lượng lao động vững vàng về kỹ thuật và chi phí nhân công cạnh tranh là yếu tố thu hút hàng đầu đối với các công ty IT.

Mặc dù Ấn Độ và Trung Quốc thường được so sánh với Việt Nam như là những đối thủ cạnh tranh chính, 50% các công ty IT nước ngoài đã cân nhắc các nước Đông Nam Á như Malaysia, Thailand, Singapore, Philippines trước khi lựa chọn Việt Nam. Chỉ có 13% cân nhắc Ấn Độ và 11% cân nhắc Trung Quốc.

Ông Muthamma Acharya, Corporate Communications Manager của Robert Bosch Engineering and Business Solutions Việt Nam, nói, “Quyết định mở trung tâm phát triển tại Hồ Chí Minh được đưa ra dựa trên các yếu tố khác nhau như vị trí địa lý, chi phí cạnh tranh và nguồn lao động có kỹ năng tốt.”

Ông Phạm Bình Nguyên, CTO của Gianty, công ty làm sản phẩm IT của Nhật Bản, giải thích về lựa chọn Việt Nam, “Chúng tôi chỉ có thể lựa chọn Việt Nam, bởi Trung Quốc và Ấn Độ có chi phí cao còn các nước khác thì trình độ kỹ thuật không được tốt bằng.”

Thiếu nguồn lao động có kỹ năng là rào cản lớn nhất cho phát triển.

Mặc dù tốc độ phát triển nhanh, các công ty tin rằng họ còn có thể phát triển nhanh hơn nữa nếu có thêm nguồn ứng viên có kỹ năng tốt.

70% các công ty tham gia khảo sát trong đó tới 90% công ty nước ngoài cho biết thiếu ứng viên kỹ năng tốt là nhân tố số một làm chậm sự phát triển của những công ty này. 65% cho biết lập trình viên có kinh nghiệm và kiến trúc sư phần mềm là hai vị trí khó tuyển dụng nhất tại Việt Nam.

Điểm yếu của nhân viên IT tại Việt Nam là khả năng sử dụng tiếng Anh. 45% công ty cho rằng tiếng Anh là điều quan trọng nhất các kỹ sư công nghệ thông tin cần cải thiện. Tới 90% công ty cho rằng khả năng tiếng Anh ở các nước khác tốt hơn ở Việt Nam.

Các kỹ năng khác cần cải thiện là khả năng thiết kế phần mềm và phân tích tình huống để đưa ra giải pháp thay vì chỉ thực hiện theo yêu cầu (27%), kỹ năng kỹ thuật (6%), lòng trung thành (6%) và yêu thích học hỏi (6%).

Tìm nguồn khách hàng là rào cản phát triển tiếp theo của 10% công ty IT nước ngoài và 38% công ty Việt Nam.

Outsourcing1 là nhóm công ty chiếm số lượng nhiều nhất và phát triển nhanh nhất.

Các công ty outsourcing tiếp tục chiếm số lượng nhiều nhất tại Việt Nam với 64% số lượng công ty tham gia khảo sát và 36% còn lại là các công ty product2.

Công ty outsourcing đang tăng trưởng nhanh hơn công ty product — tốc độ phát triển trung bình của các công ty outsourcing trong 12 tháng tới là 46%.  Tuy nhiên, các công ty product cũng đang phát triển rất tốt với tốc độ phát triển trung bình là 37% trong 12 tháng tới.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Managing Director của KMS Technology Việt Nam, “Nhìn vào thị trường dịch vụ IT outsourcing, Việt Nam làm tốt trong việc cân bằng giá trị tạo ra và chi phí. Điều này đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm việc với các đối tác Việt Nam để cân đối chi phí cho IT outsourcing đồng thời đảm bảo được chất lượng phần mềm.”

Ông Ansgar Knipschild, trưởng phòng marketing của một công ty Đức, mgm technology partners GmbH, nhận xét, “Làm việc tại Việt Nam có cảm giác như có cả hai thế giới, Ấn Độ và Silicon Valley.”

Về ITviec

ITviec.com là website tuyển dụng hàng đầu về công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp các kỹ sư công nghệ thông tin phát triển sự nghiệp để họ có thể tạo ra những sản phẩm tuyệt vời và thay đổi thế giới.

ITviec.com được thành lập năm 2013 bới Chris Harvey. Trước đó, Chris đã từng là CEO của VietnamWorks từ 2006 tới 2012. Chris đã từng làm vị trí lãnh đạo về sản phẩm và kinh doanh tại Yahoo! và AOL tại Sillicon Valley, California.

Tìm hiểu thêm tại //itviec.com/blog/about-us/

Liên hệ chris@itviec.com

 


 

1 Outsourcing là các công ty làm hợp đồng IT cho công ty khác. Ví dụ như FPT, CSC hoặc Harvey Nash.

Product là các công ty tạo ra sản phẩm, marketing và bán sản phẩm IT của chính họ. Ví dụ như Atlassian, Hella hay Cybozu.