Có quá nhiều mẫu CV phổ biến trên mạng nhưng lại quá ít CV thực sự ấn tượng cho những người làm trong lĩnh vực IT. ITviec đã chọn lọc ra những mẫu CV IT “chất nhất quả đất” cho các vị trí khác nhau, giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng chỉ trong 3 giây đầu tiên.

Không chỉ tặng bạn những mẫu CV IT có thể dùng được ngay, ITviec còn hướng dẫn bạn cách bố trí các thông tin mà nhà tuyển dụng muốn đọc trong một CV và những sai lầm nghiêm trọng cần phải tránh khi viết CV IT.

Xem việc làm Developer chất trên ITviec

Những mục cơ bản của một CV chuyên nghiệp

Cũng như CV xin việc của những ngành nghề khác, một CV xin việc ngành IT thực sự chuyên nghiệp vẫn phải đáp ứng đầy đủ các mục sau đây:

  • Thông tin cá nhân: Họ tên, số điện thoại, ngày sinh và email để nhà tuyển dụng liên hệ khi cần thiết.
  • Trình độ học vấn: Trường Đại học/Cao đẳng kèm chuyên ngành bạn theo học. Có thể liệt kê các khóa học hoặc chứng chỉ giúp ích cho công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển.
  • Kinh nghiệm làm việc: Chọn lọc những kinh nghiệm có liên quan đến vị trí ứng tuyển để làm nổi bật sự phù hợp của bạn. Hãy sắp xếp chúng theo thứ tự thời gian từ gần đến xa.
  • Kỹ năng: Thường sẽ có 3 loại kỹ năng chính: kỹ năng tin học, kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn. Hãy đảm bảo chúng tương thích với công việc của bạn trong tương lai.
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Tóm tắt mục tiêu ngắn và dài hạn của bạn về con đường sự nghiệp. Nếu có thể, hãy liên kết chúng với mục tiêu của công ty mà bạn dự định ứng tuyển.

Ngoài những mục kể trên, bạn có thể bổ sung thêm các nội dung khác như: hoạt động ngoại khóa, sở thích, người tham khảo… miễn là chúng không biến CV của bạn thành một CV rác.

Những mẫu CV IT được các nhà tuyển dụng đánh giá cao

Không phải chật vật tìm kiếm nữa, ngay bây giờ bạn đã có thể tải về và sử dụng các mẫu CV xin việc làm IT (mẫu CV IT tiếng Anh và tiếng Việt).

Không chỉ sử dụng CV mẫu, bạn hoàn toàn có thể tham khảo những nội dung được trình bày trong CV mẫu và thay đổi sao cho phù hợp với kinh nghiệm của mình. Ngoài ra, kết hợp nhiều mẫu CV để tạo sự nổi bật riêng cũng là điều bạn nên nghĩ tới.

Mẫu CV IT dành cho Web Developer

Mẫu CV dành cho Web Developer 1 (Download tại đây)

cv-it-1

Mẫu CV dành cho Web Developer 2 (Download tại đây)

cv-it-2

Mẫu CV dành cho Web Developer 3 (Download tại đây)

cv-it-3

Tham khảo thêm: Học gì để trở thành Web Developer?

Mẫu CV IT dành cho QA/QC/Tester

Mẫu CV dành cho QA/QC/Tester 1 (Download tại đây)

Mẫu CV dành cho QA/QC/Tester 2 (Download tại đây)

Tham khảo thêm: Con đường sự nghiệp của QA/QC/Tester

Mẫu CV IT dành cho Software Engineer

Mẫu CV dành cho Software Engineer 1 (Download tại đây)

cv-it-4

Mẫu CV dành cho Software Engineer 2 (Xem đầy đủ và Download tại đây)

trang-1

Đây là mẫu CV duy nhất có đính kèm ghi chú bằng tiếng Việt cho từng mục. Các hướng dẫn vô cùng cụ thể và dễ hiểu, dù khả năng tiếng Anh của bạn không tốt thì cũng áp dụng được ngay lập tức.

Mẫu CV dành cho Project Manager

Mẫu CV dành cho Project Manager (Download tại đây)

project-manager-cv

Mẫu CV dành cho Product Manager

Mẫu CV dành cho Product Manager (Download tại đây)

product-manager-cv

Có lẽ bạn muốn biết: Project Manager và Product Manager khác nhau như thế nào?

Mẫu CV IT dành cho Data Analyst

Mẫu CV dành cho Data Analyst (Download tại đây)

data-analyst-cv

Mẫu CV dành cho IT Manager

Mẫu CV dành cho IT Manager (Download tại đây)

it-manager-cv

Mẫu CV IT dành cho Data Scientist

Mẫu CV dành cho Data Scientist (Download tại đây)

data-scientist-cv

Một số mẫu CV cho ngành nghề IT khác

1. Database Administrator (Download tại đây)

database-administrator-cv

2. IT Developer (Download tại đây)

developer-entry

3. UX Designer (Download tại đây)

ux-designer-cv

5 sai lầm cực nghiêm trọng khi viết CV xin việc ngành IT

Có hàng ngàn lỗi phổ biến khi viết CV xin việc mà mỗi ngày bạn vẫn nghe “ra rả” bên tai:

  • Sai lỗi chính tả, địa chỉ email thiếu chuyên nghiệp
  • Kinh nghiệm làm việc quá ngắn
  • Kỹ năng không liên quan với vị trí ứng tuyển…

Tuy nhiên, có 5 sai lầm nghiêm trọng mà hơn 90% Developer đều mắc phải khi viết CV xin việc. Đáng tiếc hơn là họ không hề biết điều đó.

Anh Chris Harvey – CEO của ITviec, trong vai trò của một nhà tuyển dụng, đã có những chia sẻ thẳng thắn như sau:

chris-harvey
  • Sai lầm #1: CV của bạn dài 15 trang

Tôi là 1 quản lý nhân sự bận rộn. Tôi không có thời gian đọc 15 trang CV liệt kê tất cả những kỹ năng IT có trên đời hay tên tuổi của các thành viên trong gia đình bạn.

Giới hạn CV của mình trong 2-4 trang. Đặt những kỹ năng, kinh nghiệm tuyệt vời nhất của bạn lên đầu tiên! Như vậy, tôi chỉ cần 5 giây lướt qua 2 trang đầu là đã thấy ngay bạn là 1 ứng viên có giá trị như thế nào.

Xem thêm: 5 kẻ thù của CV dễ khiến bạn đánh mất cơ hội phỏng vấn

  • Sai lầm #2: Chỉ liệt kê những công việc bạn đã làm mà không kèm số liệu cụ thể

Đừng viết:

“I know Spring, Hibernate, Ajax, Google Map API, Apache Tomcat and Oracle database technologies.”

Thay vào đó, hãy viết:

“I used Spring, Hibernate, Ajax, Google Map API, Apache Tomcat and Oracle database technologies to develop a car fleet management system as a single page application. Result: helped a rental car company lower cost by 30% in 1 month.”

Bạn có thấy sự khác biệt không? Ai cũng có thể nói là biết sử dụng những software trên, nhưng sử dụng chúng để tăng hiệu suất, giảm chi phí, tăng doanh thu? Điều này mới thật sự ấn tượng.

Sẽ còn tốt hơn nếu bạn có đường URL đến project của bạn. Hãy nhớ rằng, trong tuyển dụng IT, “1 URL is worth a thousand words.”

Xem thêm: Công thức bí mật của Google cho một CV thần thánh

Xem thêm video: Hướng dẫn cách thêm số liệu vào Dự án/ Project dành cho chuyên gia IT

  • Sai lầm #3: Bạn gửi cho tôi một Cover Letter mà bạn đã gửi cho 20 công ty khác trước đó

Chỉ mất 3 giây để tôi có thể nhận ra đây có phải là 1 Cover Letter mẫu được gửi đi hàng loạt hay không. Tệ nhất là bạn còn viết sai tên công ty tôi. Delete!

Mỗi công ty có những yêu cầu khác nhau. Hãy dành 5-10 phút viết 1 Cover Letter dành riêng cho công ty chúng tôi, chỉ rõ những kỹ năng bạn có sẽ giúp ích cho chúng tôi.

Xem thêm: Đọc để không bao giờ viết cover letter tệ như vầy nữa!

  • Sai lầm #4: Bạn không trả lời câu hỏi riêng khi nộp đơn tại ITviec

Mọi ứng cử viên tại ITviec sẽ phải trả lời 1 câu hỏi được nhà tuyển dụng hỏi trực tiếp. Đây là cơ hội để bạn tạo ấn tượng tốt đẹp với họ!

Nếu câu trả lời của bạn là “Thank you” hoặc “See my CV” tôi sẽ nghĩ rằng:

1) Bạn không đọc câu hỏi trước khi trả lời

hoặc

2) Bạn không quan tâm

Chỉ cho tôi thấy là bạn không như những người khác. Dành một vài phút trả lời câu hỏi cẩn thận. Câu trả lời của bạn là điều đầu tiên tôi nhìn thấy khi đọc hồ sơ của bạn gửi đến từ ITviec.

Nên nhớ “You don’t have a second chance to make a first impression.”

  • Sai lầm #5: Bạn chỉ nói về điều bạn muốn thay vì điều tôi muốn

Tôi đang tuyển dụng bởi vì tôi cần ai đó giải quyết 1 vấn đề cho tôi. Đừng nói với tôi những lý do vì sao bạn thích công việc này hay nó sẽ có ích cho bạn như thế nào. Tôi không quan tâm lắm đến điều đó.

Thay vào đó, hãy nói cho tôi, một cách cụ thể, cách bạn có thể giúp tôi giải quyết vấn đề của mình và làm việc kinh doanh của tôi thành công hơn.

Đầu tư 5 phút, bạn sẽ đánh bại 999 ứng viên? Sao lại không?

Trong hàng nghìn hồ sơ xin việc gửi đến, vì sao nhà tuyển dụng phải phỏng vấn bạn?

Bạn sẽ bảo họ một cách lười biếng  “Xin hãy xem CV của tôi!” hay viện dẫn lý do chung chung, không thuyết phục? Những câu trả lời như vậy sẽ không bao giờ được chấp nhận. Đặc biệt là đối với các vị trí tuyển dụng cấp cao.

Lời khuyên cho bạn: Hãy viết 1 đoạn giới thiệu ngắn dành riêng cho công việc đang nộp đơn. Mục đích là “khoe” những kỹ năng, kinh nghiệm của bạn sẽ có ích cho công việc này. Hãy chỉ ra cụ thể lý do vì sao họ nên thuê bạn ngay lập tức!

Và làm điều này sẽ lấy của bạn… 5 phút.

Ví dụ thực tế: 2 ứng viên cùng nộp đơn ứng tuyển vị trí “Senior .NET Software Engineer” . Họ được yêu cầu trả lời câu hỏi “What skills do you have that can contribute to this position?”

Đây là câu trả lời của ứng viên thứ nhất:

I would like to express my special thanks for the information provided by your company. With regards to the talk, I am writing this letter to seek an opportunity in your company.

With accumulative experience learned from past jobs and strong background, I am confident of being a suitable candidate to fulfill the current vacant seat in your company.

Còn đây là câu trả lời của ứng viên còn lại:

I have more than 8 years of experience in the Software Development Industry as Senior Developer with 7 years programming using Microsoft .Net Technologies and more than 3 years working in SharePoint.

In my last project I used ASP.NET Web Forms to create a pricing system accessible to multiple vendors in order to get the best price of a local service.

Nếu là nhà tuyển dụng, bạn sẽ thích ứng viên nào hơn?

Chắc chắn là ứng viên thứ hai. Anh ta đã đọc kỹ job description. Anh ta biết nhà tuyển dụng cần những kỹ năng gì, và khoe ra một cách khéo léo rằng mình có những kỹ năng đó như thế nào.

Ứng viên thứ nhất có 1 câu trả lời dài dòng nhưng không có ý nghĩa. Hoặc là anh ta chưa đọc job description (một điều thật tồi tệ). Hoặc là anh ta không dành được 5 phút để viết 1 câu trả lời tử tế.

Khả năng cao là anh ta sẽ bê nguyên đoạn này khi nộp đơn cho mọi công việc khác.

Tóm lại, muốn lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng thì ngoài việc tìm kiếm các mẫu CV IT chuyên nghiệp, Developer nên đầu tư thời gian để chỉnh sửa và tạo điểm nhấn cho riêng mình.

Trước khi muốn nhà tuyển dụng công nhận năng lực chuyên môn, hãy đảm bảo CV xin việc của bạn không bị vứt vào sọt rác.

Robby ITviec

Bạn biết thêm những website có nhiều mẫu CV hoặc các tip viết CV ấn tượng? Hãy chia sẻ cho cộng đồng Dev “chất” trên ITviec nhé!

Xem việc làm Developer chất trên ITviec