Bitbucket là một dịch vụ lưu trữ trên web dành cho các dự án có sử dụng hệ thống kiểm soát Git/Mercurial revision. Bitbucket được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python và được xây dựng trên nền tảng Django Framework.

Đọc bài viết này để biết:

  • Bitbucket là gì? 5 tính năng nổi bật của Bitbucket?
  • Sự khác biệt giữa Bitbucket và GitHub
  • Những resource hữu ích giúp khai thác Bitbucket triệt để

Bitbucket là gì?

Bitbucket là một dịch vụ trên web được phát triển bởi công ty Atlassian, giúp lưu trữ mã nguồn và tất cả các phiên bản mà bạn thao tác trên code.

Để làm rõ hơn khái niệm Bitbucket, hãy đảm bảo bạn biết Git là gì.

Git là một hệ thống quản lý phiên bản phân tán (Distributed Version Control System). Git giúp người dùng dễ dàng lưu lại các phiên bản chỉnh sửa trên code, thuận tiện cho việc khôi phục và gộp chung với các phiên bản khác để đưa vào code reposity.

Bitbucket chính là một trong những code reposity mà chúng ta đang nhắc đến.

Như vậy, Bitbucket cho phép người dùng quản lý các phiên bản phân tán (Git hoặc Mercurial) của các thành viên trong dự án. Theo đó thì người đứng đầu dự án có thể theo dõi, đánh giá tiến độ công việc và kịp thời đưa ra các phương án tối ưu để cải tiến mã nguồn.

Bitbucket như một ngôi nhà chung giúp các developer trao đổi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau thông qua những lần comment, review hay commit.

Những tính năng nổi bật của Bitbucket là gì?

Bitbucket cung cấp cho người dùng rất nhiều các tính năng ưu việt:

  • Pull requests: Tạo điều kiện review code nhằm cải thiện chất lượng code và giúp mọi người trong nhóm chia sẻ kiến thức lẫn nhau.
  • Quyền truy cập branch: Quản lý đối tượng có thể truy cập, viết và merge từng branch cụ thể.
  • Công cụ tìm kiếm nhận diện code: Tiết kiệm thời gian với các kết quả hiển thị gần như chính xác những gì mà developer đang muốn tìm kiếm.
  • Bitbucket Pipelines: Một công cụ hay ho cho tất cả các nhu cầu của bạn, từ code cho đến deployment.
  • Kho lưu trữ file Git rộng lớn (LFS): Lưu một lượng lớn các dữ liệu data và media.
  • Trello boards: Tổ chức dự án và hợp tác với các thành viên trong nhóm qua công cụ Trello.
  • Xây dựng sự tích hợp: Bitbucket sẽ nói cho bạn biết độ mạnh, yếu của code bằng cách trả về icon thành công hoặc thất bại dựa trên hệ thống CI – tích hợp liên tục.
  • Tích hợp Jira: Dễ dàng tạo branch mới dựa vào issue trên phần mềm Jira và thiết lập các kích hoạt để thay đổi qua lại các trạng thái mỗi lần review hoặc merge code.
  • Hợp nhất với bên thứ 3: Hợp nhất các thao tác trên Bitbucket với workflow hiện tại nhằm tinh giản quy trình phát triển dự án.

Tuy nhiên, có 5 tính năng nổi bật mà không phải ai cũng biết.

1. Số lượng private reposity

Thỉnh thoảng bạn sẽ rất hào hứng muốn cho cả thế giới biết về đoạn code bạn vừa nghĩ ra trong những giây phút xuất thần, GitHub là sự lựa chọn hoàn hảo.

Tuy nhiên, sẽ phải làm thế nào nếu bạn không muốn chia sẻ “đứa con tinh thần” với người khác? Hãy nghĩ đến Bitbucket vào lúc này.

Bitbucket là cái tên được “đóng khung” cho những người làm dự án cá nhân. Với số lượng thành viên dự án không vượt quá 5 người, bạn có thể thoải mái tạo reposity cá nhân mà không tốn bất kì chi phí nào.

Bạn cũng có thể tạo dự án cá nhân trên GitHub nhưng bạn sẽ được yêu cầu trả mức phí bắt đầu từ $7/tháng.

2. Omnibar

Omnibar là một thanh action nhanh trên Bitbucket, bạn có thể nhanh chóng mở omnibar bằng phím . và bắt đầu gõ chọn action mình muốn hướng đến.

Công cụ omnibar rất linh hoạt trong việc matching từ khóa. Các gợi ý được hiển thị dựa theo tên của repository mà bạn đang quản lý, theo tiêu đề của issues, request pull hay thậm chí là tên filename nằm trong repository hiện hành.

3. Những phím tắt thần thánh

Sử dụng phím . để kích hoạt omnibar chỉ là một trong rất nhiều các lựa chọn phím tắt. Để xem đầy đủ danh sách các phím tắt, bạn hãy nhấn tổ hợp phím ⇧+?

Một số phím tắt thông dụng có thể kể đến như:

  • / để tập trung vào tìm kiếm trang web
  • [ để thu gọn sidebar
  • CTRL+↵ để gửi bình luận

4. Binary Snippets

Không chỉ cho phép chia sẻ code đơn thuần như những repository khác, Bitbucket còn phát triển tính năng Snippet hỗ trợ người dùng chia sẻ nhiều loại tệp khác nhau với dung lượng tối đa 10MB/ file.

Chỉ cần kéo và thả bất cứ file nào bạn muốn như: ảnh, video hoặc thậm chí là code đã mã hóa.

5. Có app quản lý riêng

Làm sao để quản lý các repository, kiểm tra thay đổi và nắm được các issues của dự án khi bạn không ngồi trước màn hình máy tính? Bitbucket cho phép bạn làm điều này thông qua ứng dụng: Bitbeaker (Android).

Sự khác biệt giữa GitHub và Bitbucket là gì?

GitHub là một code repository tương tự như Bitbucket, nổi trội về số lượng mã nguồn mở. Tuy nhiên, nếu như so sánh Bitbucket và GitHub, bạn sẽ nhận ra những điểm khác biệt cả về tính năng lẫn giá thành.

Tìm hiểu thêm: GitHub là gì? 3 lợi ích GitHub mang lại cho Developer

Tính năng Bitbucket GitHub
VCS được hỗ trợ Mercurial, Git Git
Public repositories Miễn phí, không giới hạn số lượng Miễn phí, không giới hạn số lượng
Private repositories Miễn phí cho nhóm 5 người trở xuống Từ $7/ tháng, không giới hạn người dùng
Tích hợp Jira, Crucible, Jenkins, Bamboo Asana, Zendesk, CloudBees, Travis, CodeClimate, AWS, Windows Azure, Google Cloud, and Heroku
Host lưu trữ dự án phổ biến Adium, Mailchimp, Opera, Python, Django Bootstrap, Node,js, jQuery, Rails, Homebrew
Tính năng mở rộng nổi bật Spoon, Jira integration, External authentication via Github, Twitter, Facebook, Google Xác nhận 2 lớp, Github Pages, Github Gists

Bạn có thể tham khảo giá sử dụng Bitbucket tại trang báo giá của Bitbucket.

Trong cuộc khảo sát gần đây của ITviec, có đến 164 người (chiếm 77%) chọn sử dụng GitHub thay vì Bitbucket.

bitbucket-la-gi

Dù mang lại rất nhiều lợi ích nhưng có vẻ như Bitbucket chưa thực sự phổ biến tại thị trường Việt Nam. Sau đây là một số nhận xét ITviec đã nhận về trong lần khảo sát trên:

GitHub tốt hơn nếu dùng cho công ty (tính phí dựa trên số lượng reposity). Bitbucket tốt hơn nếu dùng cho các dự án cá nhân (tính phí dựa trên quy mô nhóm). Nếu chỉ xét riêng về yếu tố “miễn phí” thì Bitbucket luôn là sự lựa chọn đầu tiên của mình vì nó không giới hạn repositories cá nhân. Vả lại, mình không nghĩ ở Việt Nam có nhiều developer đủ khả năng open source ra bên ngoài.

Mình dùng GitHub vì cảm thấy vui vẻ với mạng lưới xã hội mà nó tạo ra nhưng nếu dùng cho công việc và học tập, mình sẽ chọn Bitbucket.

Mình thì hay xài Bitbucket, private và làm theo team.

Mình chọn Bitbucket chỉ đơn giản vì sử dụng không tốn phí.

Những resource giúp sử dụng Bitbucket hiệu quả

  • Học Bitbucket: Video hướng dẫn thực hành từng bước cụ thể bằng tiếng Việt. Chỉ cần xem hết video, bạn đã có một nền tảng vững chắc để làm việc hiệu quả trên Bitbucket.
  • Learn Bitbucket with Git: Bài viết do chính Atlassian xuất bản, mở rộng nhiều khái niệm về Git. Bạn có thể vừa đọc vừa thực hành một cách nhanh chóng.
  • Cách sử dụng Bitbucket: Hướng dẫn cách tạo và tải dữ liệu trên Bitbucket, làm sao để branch, merge mà không gặp bất cứ vấn đề gì.
robby-1

Nếu bạn nghĩ những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp, đừng quên nhấn nút Share bên dưới nhé!

Và đừng quên tìm kiếm các cơ hội việc làm “chất” tại ITviec!