Embedded là gì mà “Embedded Software” được mệnh danh là một xu hướng IT mới tại Việt Nam.

Timo Krokowski, Tổng Giám Đốc của HELLA Việt Nam, đã chia sẻ với tôi 5 lý do vì sao Developer Việt Nam nên học embedded software. HELLA là công ty hàng đầu trong lĩnh vực embedded software của ngành công nghiệp tự động của Đức.

Read English version here.

Embedded software là gì?

Embedded software là phần mềm được viết cho một mục đích cụ thể dựa vào một phần của phần cứng. Không giống như phần mềm dành cho web hay mobile, embedded software tương tác với thế giới thật trong thời gian thật. Nó nhận input cảm biến và điều chỉnh output dựa trên các input đó.

Anh có thể đưa ra ví dụ về embedded software?

Tất nhiên. Máy giặt được điều khiển bởi embedded software. Nó đo lượng quần áo và chọn chu trình phù hợp để giặt đồ. Embedded software hiện diện trong cuộc sống hàng ngày dù chúng ta hiếm khi chú ý. Nó điều khiển lò vi ba, robot hút bụi, tàu lửa, máy bay và ô tô. Đa số tất cả máy móc có microchip và thiết bị cảm biến và thực hiện công việc trong thế giới thực.

HELLA thực hiện loại embedded software nào?

HELLA chuyên về công nghệ tự động. Embedded software của chúng tôi kiểm soát các chức năng trong ô tô. Chúng tôi tạo ra phần mềm giúp lên xe, khởi động, bật đèn, khóa xe, kiểm soát nguồn điện, mở ra-đa mà không cần dùng chìa khóa.

Bạn có biết rằng một chiếc xe hiện đại có hơn 100 triệu dòng code và chiếc Boeing 787 Dreamliner có 6,5 triệu dòng. Ô tô thậm chí tinh tế hơn máy bay trên nhiều phương diện! HELLA là một phần lớn trong đó.

Xem video bên dưới để biết embedded software trong thực tế

Anh có thể cho biết 5 lý do vì sao developer Việt Nam nên cân nhắc chọn embedded software để phát triển sự nghiệp của mình?

Một câu hỏi tuyệt vời. Tôi tin là:

  1. Embedded software phát triển cực nhanh. Số lượng các thiết bị đòi hỏi embedded software gia tăng. Ô tô là một nguồn tăng trưởng lớn, vì hầu như mọi thứ trong ô tô đều chạy bằng software. Những lĩnh vực cũng có tiềm năng là dụng cụ y khoa, vật dụng gia đình, robot ô tô. Mọi thứ trở nên “thông minh”. Tăng trưởng lớn đồng nghĩa với nhiều cơ hội để bạn phát triển sự nghiệp.
  2. Nó tuyệt vời. Embedded software mở ra nhiều cơ hội và giá trị chúng ta không nghĩ đến trước đó. Ai có thể nghĩ rằng 20 năm trước máy giặt và máy pha cà phê có thể phát triển não bộ phần mềm để chúng có thể hoạt động tốt hơn? Nó thật sự tuyệt vời. Ô tô lái tự động của Google chạy trên embedded software.
  3. Đây là thế giới thực, không phải là một màn hình máy tính. Ứng dụng web và mobile rất tuyệt vời, nhưng đa số chúng chỉ hiển thị hoặc xử lý thông tin. Chúng hiếm khi tương tác với thế giới thực. Embedded software khiến mọi thứ thành hiện thực trong thế giới thật với thời gian thật.
  4. Bạn có thể cho mẹ mình thấy. Nếu mẹ bạn cũng giống như mẹ tôi thì bà sẽ không hiểu các ứng dụng phần mềm. Nếu bạn làm về embedded software, bạn có thể chỉ một chiếc ô tô và nói: “Con làm phần mềm điều khiển hệ thống đèn trong chiếc xe đó giúp nó an toàn hơn khi lái ban đêm.” Bà sẽ hiểu điều này.
  5. Việt Nam đang thiếu nguồn nhân lực embedded developer. Embedded software đang phát triển nhanh tại Việt Nam và trên toàn thế giới, nhưng nguồn nhân lực lại không đủ. Nếu có khả năng về embedded software, bạn sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển sự nghiệp nhanh hơn.

Tech guy cần phải biết những gì để trở thành embedded software developer?

Họ cần hiểu cách công nghệ và ngoại cảnh tương tác với phần mềm. Tinh thần của kỹ sư phần cứng và kỹ năng của lập trình viên phần mềm là rất quan trọng. Nhiều embedded software developer có bằng về công nghệ điện.

Bằng cấp về công nghệ điện có thật sự cần thiết?

Nó sẽ giúp ích nhưng không bắt buộc phải có.

Developer cần hiểu cách microcontroller hoạt động. Kiến thức về C và ngôn ngữ tích hợp là tốt nhất, nhưng kiến thức về các ngôn ngữ lập trình khác cũng hữu dụng.

Anh tìm kiếm gì ở một ứng viên cho vị trí embedded software developer?

Chúng tôi thích những người có kinh nghiệm lập trình và kiến thức về công nghệ điện. Điều này không đồng nghĩa với việc cần phải có bằng cấp trong lĩnh vực này, nhưng phải có hiểu biết cơ bản về nó.

Gần đây chúng tôi tuyển dụng một developer trẻ không có bằng công nghệ điện, nhưng anh ấy thích tạo ra những thiết bị riêng và viết chương trình cho chúng. Một trong số đó là hộp lập phương với đèn LED. Nó là một game. Khi bạn xoay nó, một con rắn LED sẽ chạy trên các bề mặt hộp. Đó là ví dụ tuyệt vời về embedded software, phần mềm viết cho một phần cứng mà cần sensory input và tương tác với ngoại cảnh trong thời gian thật.

Vì sao developer nên gia nhập HELLA?

HELLA là công ty hàng đầu về embedded software trong ngành công nghệ tự động. Khách hàng của chúng tôi là các công ty ô tô hàng đầu thế giới: Audi, Mercedes Benz, VolksWagen và General Motors.

Team của chúng tôi tại Việt Nam đang phát triển phần mềm dành cho ô tô từ A đến Z. Công việc của bạn sẽ được ứng dụng trong hàng nghìn chiếc xe chạy trên toàn thế giới. Bạn sẽ được đào tạo theo phong cách Đức và cơ hội đào tạo ở nước ngoài.

Cảm ơn Timo.

Cảm ơn Chris.

Robby2

Nếu bạn nghĩ những chia sẻ này thực sự mang lại ý nghĩa và có thể giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp thì đừng quên nhấn nút Share bên dưới nhé! 

Xem thêm việc làm Embedded Developer tại ITviec.