Ba mẹ dạy tôi từ nhỏ rằng: “Hãy làm thật tốt công việc của mình và con sẽ được đền đáp xứng đáng.” Nhưng phải đến gần đây tôi mới nhận ra rằng lời khuyên của họ chỉ đúng một nửa. Review lương với sếp muốn đạt được thỏa thuận như mong muốn, chỉ làm tốt việc của mình không là chưa đủ.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, “Đúng! Bạn phải làm tốt công việc của mình”, nhưng theo kinh nghiệm của tôi là nhiều người sếp hài lòng với biểu hiện của bạn nhưng họ lại đưa ra mức tăng lương rất ít sau mỗi đợt review lương. Vậy thì, hãy nhớ bí quyết này: Nếu bạn muốn nhiều hơn, bạn phải hỏi. Không hỏi và bạn không nhận được gì cả.

Read English version here.

Sau đây là 3 bước chi tiết để bạn có thể nhận được mức lương cao hơn.

Bước 1: Làm tốt công việc của mình trước khi đề nghị review lương với sếp

Khả năng tăng lương liên hệ trực tiếp đến những giá trị mà bạn tạo ra cho công ty. Vậy làm thế nào để tạo giá trị cho công ty?

Tìm kiếm những vấn đề mới và nhận trách nhiệm giải quyết chúng. Đừng bao giờ nói “đó không phải việc của tôi.” Hãy làm nhiều hơn điều mà sếp yêu cầu và đạt nhiều hiệu quả hơn mong đợi. Cải thiện kỹ năng coding và làm ra nhiều ứng dụng tốt, nhanh hơn. Nếu bạn không chắc về cách tạo thêm nhiều giá trị, hãy hỏi sếp.

Chỉ chuyển sang bước 2 khi bạn tự tin rằng mình làm tốt công việc hiện tại và đã có nhiều thành tựu chắc chắn để đề nghị tăng lương với sếp của bạn rõ ràng hơn.

Bước 2: Nhận biết giá trị của mình trên thị trường

Dù bạn giỏi như thế nào thì khả năng sếp bạn thuê một người khác để làm công việc của bạn cũng góp phần hạn chế mức lương. Hãy làm khảo sát, hỏi bạn bè và vào các website tìm việc như ITviec, và review lương cho các vị trí tương tự với bạn.

Nếu nghiên cứu chỉ ra rằng mức lương của bạn có thể cao hơn, vậy hãy chọn con số cao nhất trong khoảng đó. Lấy ví dụ, mức lương hiện tại của bạn là 15,000,000đ và nghiên cứu cho thấy khung lương cho cùng một vị trí là 13,000,000đ – 18,000,000đ. Hãy chọn 17,000,000đ hoặc 18,000,000đ. Đó sẽ là điểm khởi đầu cho buổi review lương của bạn.

Bước 3: Thẳng thắn đề nghị tăng lương với sếp

Bạn phải nhớ rằng, KHÔNG ai có thể hỏi mức lương cao hơn cho bạn ngoại trừ bạn.

Bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi đòi hỏi nhiều tiền hơn. Điều này hoàn toàn bình thường và tự nhiên, nhưng bạn phải hỏi.

Sau đây là đoạn hội thoại mà bạn có thể dùng trong một buổi nói chuyện review lương riêng với sếp. Cách nói chuyện này rất lịch sự và thể hiện sự tôn trọng với sếp bạn, nhưng bạn cũng rõ ràng về mong muốn tăng lương của mình. Cụ thể:

  • Mở đầu một cách thân thiện, dành cho sếp một lời khen, nói với sếp về điều mà bạn thích làm việc cùng anh ta, khiến anh ta cảm thấy thoải mái.
  • Tiếp đến hãy nói về thành tựu và cống hiến của bạn. Nhắc sếp nhớ đến những việc bạn hoàn thành xuất sắc.
  • Nói với sếp rằng bạn có những mục tiêu.
  • Đề nghị tăng lương với sếp.

Sau đây là ví dụ:

Hi sếp. Anh cũng biết là em thích làm việc với anh trong công ty mình như thế nào. Em học được rất nhiều từ anh và các đồng nghiệp khác.

Em tự hào với công việc của mình. Ví dụ như trong project X và Y, em đã làm…

Anh biết không, việc phát triển nghề nghiệp và các mục tiêu kinh tế rất quan trọng đối với em.

Cụ thể hơn, em có mục tiêu về mức lương X. Em nghĩ rằng em đã có nhiều thành tích tốt xứng đáng với mức lương đó. Và em muốn đạt mục tiêu đó tại công ty mình. Nếu không thì em nghĩ là mình sẽ phải tìm cơ hội tại một nơi khác.

Và sau khi nói xong, bạn DỪNG LẠI. Chờ sếp bạn phản hồi.

Bạn vừa truyền đạt thông điệp là bạn tin bạn xứng đáng với mức lương mới. Bạn cũng cho sếp biết một cách lịch sự rằng bạn có thể rời đi nếu bạn không đạt được mức lương đó.

Sếp bạn sẽ review lương của bạn và trả lời theo 3 tình huống sau:

  • Đồng ý với đề nghị tăng lương của bạn
  • Đưa offer thấp hơn mức bạn đề ra
  • Từ chối

Nếu sếp bạn nói không, bạn không mất gì cả. Nếu sếp bạn đồng ý, bạn sẽ có mức lương cao hơn. Tuyệt vời!

Sẽ tuyệt vời nếu bạn nhận được mức lương cao hơn. Nếu không, đừng lo lắng. Khi bạn đã làm việc ít nhất một năm tại công ty này thì có lẽ là đã đến lúc bạn tìm một công việc khác để đạt được mục tiêu của mình.

Còn nhiều bí quyết hơn nữa bạn sẽ tìm thấy trong ebook “9 Bí quyết đàm phán mức lương cao hơn” mà tôi biên soạn.

Robby2

Xem ngay những việc làm IT “chất” hơn tại ITviec nhé!

Có câu chuyện hay thắc mắc nào về những lần review lương với sếp mà bạn muốn chia sẻ? Hãy gửi về cho ITviec nhé.

Chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất,

Chris